[ VIDEO TUT ]
Bấm Subscribe Nhận video học mới nhất :
Chú ý: Các bạn lựa chọn video ở chế độ 720HD để xem được chất lượng hình ảnh và âm thanh tốt nhất nhé.
1.Lệnh If Else
a.If
- Lệnh if dùng để kiểm tra một biểu thức đúng hay sai.Nếu đúng thì thực thi một nhiệm vụ nào đó.
1 2 3 |
if(bieu_thuc_dieu_kien){ //thực hiện action } |
- Ví dụ 1: nếu number = 1 thì in ra câu “Đây là số 1”
1234int number = 1;if(number == 1){System.out.print("Đây là số 1");}
b.Else
- Lênh else sẽ được thực hiện nếu như biểu thức ở lệnh if không thỏa điều kiện.
1 2 3 4 5 6 |
if (bieu_thuc_dieu_kien){ // thực hiện hành động } else{ // thực hiện hành động } |
- Ví dụ 2:nếu number = 1 thì in ra câu “Đây là số 1”,ngược lại thì in ra câu “Đây không phải là số 1”
1234567891011public class bieuthucif{public static void main(String[] args) {int number = 1;if (number == 1){System.out.print("Đây là số 1");}else{System.out.print("Đây không phải là số 1");}}}
c.Else if
- Lệnh else if dùng để kiểm tra thêm một điều kiện và nó sẽ được chạy nếu tất cả các lệnh kiểm tra điều kiện ở trên nó không thỏa.
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 |
if (bieu_thuc_dieu_kien_1){ //thực hiện hành động } else if (bieu_thuc_dieu_kien_2){ //thực hiện hành động } .... else if (bieu_thuc_dieu_kien_n){ //thực hiện hành động } else{ // thực hiện hành động } |
- Ví dụ 3:Kiểm tra nếu number nằm trong khoảng từ 1 đến 4 hay không thì in ra các câu tương ứng.
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 |
public class bieuthucif{ public static void main(String[] args) { int number = 1; if (number == 1){ System.out.print("Đây là số 1"); } else if(number == 2){ System.out.print("Đây là số 2"); } else if(number == 3){ System.out.print("Đây là số 3"); } else if(number == 4){ System.out.print("Đây là số 4"); } else{ System.out.print("Đây không phải là số từ 1-4"); } } } |
Xem thêm các video bài học java khác tại đây.
2.Switch case
- Là biểu thức sử dụng để giảm thiểu quá trình xử lý dữ liệu nếu có quá nhiều phép toán IF…ELSE (Tương tự như biểu thức ELSEIF)
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 |
switch(Biến){ case Giá trị 1: Hành động; break; case Giá trị 2: Hành động; break; … case Giá trị n: Hành động; break; default: Hành động; } |
- Ví dụ: Ta làm lại ví dụ 3 ở trên bằng switch case
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 |
public class bieuthucif{ public static void main(String[] args) { int number = 2; switch(number) { case 1:System.out.print("Đây là số 1");break; case 2:System.out.print("Đây là số 1");break; case 3:System.out.print("Đây là số 1");break; case 4:System.out.print("Đây là số 1");break; default:System.out.print("Đây không phải là số từ 1-4");break; } } } |
Tác giả : Lê Hiệp