5 bước cơ bản để thiết kế một trang web hoàn hảo

0
437

Để có thể thiết kế một website thành công ngoài trình độ chuyên môn, khả năng sáng tạo thì bạn cần có 1 kế hoạch thật chu đáo và khoa học. Kế hoạch của bạn là gì? Bài viết hôm nay sẽ chia sẻ cho các bạn kinh nghiệm để thiết kế ra một website hoàn chỉnh thì bạn cần làm những gì?

thiết kế web

Khi bạn nhìn đồng hồ đã 1h30 bạn chỉ muốn đi ngủ. Bạn đang làm việc ở nhà, ngồi tại máy tính của bạn, vẽ hình, chỉnh sửa bộ lọc và thử nghiệm với kiểu chữ nhưng thiết kế của bạn vẫn còn rất nhiều chi tiết chưa hợp lý. Bạn mất tập trung làm việc, có bạn chỉ muốn lên giường ngay tức khắc vì bạn đã rất buồn ngủ, có bạn ngồi suy nghĩ vu vơ, làm những việc ngoài lề. Bạn nghĩ mình đã xây dựng được một sự nghiệp lập trình vào việc tạo ra các trang web đẹp và thân thiện, vậy tại sao các thiết kế luôn luôn có vấn đề.

Đó là một vấn đề mà hầu hết tất cả các nhà thiết kế web đều gặp phải. Bởi vì một trang web hoàn hảo là trang web  mà mọi người sẽ tìm thấy dễ dàng, sử dụng tiện lợi. Sự sáng tạo là yếu tố quan trọng ở đây nhưng lại không phải là nguyên nhân chủ đạo cua vấn đề mà đó là bạn cần một bản kế hoạch cụ thể, khoa học.

Tôi là một nhà thiết kế web và một nhà phát triển trong nhiều năm trước, khi tôi thực sự bắt đầu hiểu được tầm quan trọng của một kế hoạch thì tôi đã bắt đầu theo dõi thiết kế web của các nhà thiết kế chuyên nghiệp. Dù bạn làm việc ở đâu, làm trong một công ty, tập đoàn lớn, hay một công ty nhỏ thì bạn cũng theo trình tự chung để hoàn thành một bản thiết kế.

Bằng cách thực hiện các quy trình thực sự để từ đó thiết kế nên một trang web tức là bạn có thể tạo ra sản phẩm cao cấp, nâng cao kinh nghiệm người dùng và tăng chuyển đổi. Bạn hãy thử làm theo năm bước quan trọng được nêu ở đây.

1. Sơ đồ trang web và số lượng người sử dụng

thiết kế web

Bạn đã có cuộc họp kickoff, tiến hành nghiên cứu ngành công nghiệp, thực hiện một phân tích với đối thủ cạnh tranh của mình và nhu cầu của người sử dụng. Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu, nhưng có hai câu hỏi quan trọng bạn nên yêu cầu khách hàng đầu tiên.

Đầu tiên, hãy yêu cầu họ xác định ba mục tiêu của họ cho trang web. Điều này sẽ giúp bạn hiểu được về khách hàng của mình, hiểu được họ cần gì từ đó bạn sẽ đi đúng hướng nhất.

Điều thứ hai bạn nên tự hỏi là: Đối vơi bạn một trang web thành công là như thế nào? Câu hỏi này là vô cùng quan trọng khi bạn bắt đầu lên kế hoạch cho mục tiêu số lượng người sử dụng và chuyển đổi. Một khi bạn có thông tin rằng, bạn có thể bắt đầu để tạo ra một kế hoạch cho website.

Khi đã hiểu được khách hành muốn gì rồi thi điều tiếp theo bạn cần làm là có một bản kế hoạch cụ thể.

2. Một kế hoạch cho các trang web

Một sitemap là nội dung đầu tiên để bạn đưa vào một trang web, bạn cần làm thế nào để  nó sẽ được tổ chức hợp lý. Đó là bước đầu tiên quan trọng mà bạn cần chú ý được quan tâm hàng đầu. Vấn đề này sẽ có hai mục tiêu để bạn tập trung vào

Mục tiêu 1: Bạn cần xác định mục tiêu của công ty là gì, họ đang cố gắng đạt được mục tiêu gì để bạn có một kế hoạch tốt nhất.

Mục tiêu 2: Bạn cần xác định những khách hàng của họ đang tìm kiếm là ai, hướng tới những tần lớp khách hàng nào.

Hai mục tiêu này sẽ luôn đi cùng nhau, hỗ trợ cho nhau để bạn có một bản kế hoạch hoàn hảo nhất.

Tiếp theo là bạn lựa chọn thông tin sao cho nó thể hiện được cả hai mục đích mà bạn đặt ra lúc đầu. Bnạ nên đưa mục tiêu thứ hai- xác định khách hàng cua rbạn là ai và đặt lợi ích của họ lên trên hết, vì khi lợi ích của khách hàng cũng là lợi ích của chính doanh nghiệp bạn

Duyệt qua thông tin

Khi bạn bắt đầu để trả lời câu hỏi chung của khách hàng trên trên trang web, bạn cũng sẽ bắt đầu dự đoán được nhu cầu của họ, từ đó bạn có thể điều chỉnh thông tin của bạn sao cho hợp lý và sát với nhu cầu của khách hàng nhất. Đây sẽ là cách thức để trang hoàn thiện trang web của bạn.

Bằng cách xây dựng những kiến thức lý thuyết ban đầu vào dự án, từ đó các bạn có thể xem cách người dùng tiếp nhận các thông tin này như thế nào, biết được người dùng của bạn là ai? Liệu các thông tin này có ý nghĩa và phù hợp với tất cả các trường hợp sử dụng khác nhau hay không? Người sử dụng liệu có di chuyển sang các trang web khác để tìm hiểu thông tin mới hay không.

Ở phía trên cùng của một trang trống, xác định personas người dùng của bạn. Bạn cần tìm ra phương án làm cách nào để  họ có thể di chuyển qua các trang web khác. Hãy xem xét những gì họ có thể tìm kiếm và làm thế nào một phần của thông tin có thể dẫn họ thông qua các trang web tiếp theo.

2. The customer acquisition funnel

thiét kế web

Tại thời điểm này bạn có thể để khách hàng đã bắt đầu sử dụng các trang web và bạn đã có thể bắt đầu suy nghĩ về cách mà sẽ dẫn họ để chuyển đổi. Đây là cách bạn thu hút một lượng khách hàng lớn.

Sử dụng sơ đồ flow mà bạn đã tạo ở bước một, xem xét làm thế nào bạn có thể có thể hướng người dùng sử dụng các trang web khác thông qua một điểm chuyển đổi. Để tạo ra một cái funnel thu hút khách hàng, thì bạn nên đặt mình vào vị trí của người dùng. Sử dụng personas cụ thể chứ không phải là nhiều đối tượng và hãy nhắm mục tiêu của bạn với một người cụ thể. mục tiêu của họ là gì? Làm thế nào bạn có thể giúp họ đạt được những mục tiêu đó?

Hãy tưởng tượng chúng ta đang tạo ra một trang web cho một cửa hàng giày. Nếu một người dùng đến trang web của chúng tôi với mục tiêu mua một đôi giày, mục tiêu của chúng tôi là làm cho khách hàng dễ dàng lựa chọn. Một cửa hàng giày trực tuyến sẽ nhanh chóng và hiệu quả với người sử dụng thông qua quá trình mua hàng để thanh toán.

Tạo một kế hoạch để hút người dùng với nội dung có liên quan, bạn có thể giúp họ chuyển đổi  dễ dàng bằng cách có một cuộc gọi để giới thiệu và thuyết phục họ, đồng thời bạn nên theo dõi thường xuyên, chú trọng việc hướng dẫn người sử dụng. Khuyến khích khách hàng mua funnel là cách bạn đang làm cho một trang web của bạn trở thành một công cụ kinh doanh chứ không phải là một trang web chỉ đẹp về hình thức. Nếu một trang web chỉ có hình thức thì không phải là một trang web có giá trị.

3. Phát triển nội dung

thiết kế web

Nội dung là trung tâm của các trang web. Đó là cách bạn kết nối với mọi người với nhau, kết nối bạn với khách hàng, nơi mà bạn bán hàng.  Đó là những gì bạn nên thiết kế, cần tập trung để xay dựng nội dung phong phú. Thiết kế một trang web không có nội dung giống như bạn đang chơi một trò chơi sếp hình mà không có bất kỳ mảnh ghép nào. Bạn cần phải liên kết các nội dung với nhau sao cho phù hợp.

Nội dung là phần thiết kế quan trọng, nó dem đến nguồn cảm hứng, thú vị cho khách hàng. Các nội dung là phần cứng, các thiết kế chủ yếu là vì điều này. Đây là những lý do mà nội dung trang web cần được phát triển hoàn chỉnh trước khi thiết kế bắt đầu.

Vậy làm thế nào để chúng ta tạo ra nội dung? Cách hoàn hảo để bắt đầu là bằng cách nhìn lại sơ đồ trang web của bạn. Đây là nơi mà bạn đã xác định loại nội dung bạn muốn trình bày cho người dùng. Đối với một nội dung hoàn hảo là bao gồm các tiêu đề trang, các mục tiêu của nội dung, từ khóa mà bạn muốn hướng tới, tiêu đề và phần thân bài. Các nội dung phải được chia nhỏ theo những mục phù hợp để người sử dụng có thể đọc và xem dễ dàng, gây hứng thú cho người xem.

Hãy nhớ rằng nhu cầu đọc nội dung của trang web là khá thấp, độ tuổi đọc sách lý tưởng là từ lớp 6 (khoảng 11-12 tuổi), và nội dung phụ trang nên dao động quanh mức lớp 8 (13-14 tuổi). cho dù bạn có đầu tư hàng triệu đô thì bạn cũng không được đánh giá cao nếu bạn không xác định được điều này. Bạn có thể kiểm tra nội dung trang web của bạn với công thức dễ đọc Flesch-Kincaid để chắc chắn nó sẽ được dễ dàng cho người sử dụng và người đọc có thể  hiểu dễ dàng, nhanh chóng.

Đơn giản hóa và sắp xếp hợp lý

Một cách tuyệt vời để làm cho nội dung của bạn dễ đọc hơn và tiếp cận với người sử dụng nhanh nhất là sử dụng các đoạn nội dung ngắn đi kèm với những hình ảnh sinh động thể hiện rõ ràng nhất nội dung mà bạn muốn thể hiện. Điều này không chỉ làm cho nó dễ đọc hơn mà còn tăng tính thẩm mỹ cho trang web của bạn. Không viết quá chi tiết mà chỉ viết ngắn gọn nhưng phải thể hiện được nội dung của vấn đề.

Sau khi bạn đã hoàn tất văn bản bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng một lần nữa. Nếu chi tiết nào còn dài dòng và dư thừa thì bạn có thể lược bỏ bớt đi để cho nội dung văn bản rõ ràng, xúc tích hơn.

Những mẹo cuối cùng và quan trọng nhất để tạo ra nội dung trang web là: Nếu bạn không phải là một copywriter, thì bạn có thể thuê một nhân viên chuyên viết nội dung. Đó là công việc hàng ngày của họ nên họ có thể làm tốt hơn và nhanh hơn bạn rất nhiều.  Họ có thể tạo ra các văn bản suất sắc, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, bài viết hấp dẫn người đọc và đúng ngữ pháp.

4.Wireframes

thiết kế web

Sau khi nội dung đã được hoàn thành, bạn lại phải tìm cách bố trí nó sao cho hợp lý, khoa học. Trường hợp sitemap là một kế hoạch tổng thể kiến ​​trúc của trang web để thông báo nội dung thì wireframes đại diện cho kiến ​​trúc của nội dung đó.

Một wireframe không nên bao gồm màu sắc, font chữ và các yếu tố thiết kế khác. Nó là một công cụ để tổ chức các nội dung từ một quan điểm cấu trúc, để đảm bảo rằng nội dung được trình bày một cách có ý nghĩa cho người sử dụng. Wireframes là một render điểm ảnh hoàn hảo của bố cục trang. Bạn cần chú trọng tới các chi tiết của bản kế hoạch mà bạn đã và đang xây dựng đến thời điểm này.Trong bước này, bạn cần phải bố trí thông tin nội dung sao cho hợp lý nhất vừa thể hiện được mục đích của bạn nhưng đồng thời cũng cần có tính thẩm mỹ cao.

Trong những nội dung cần được trình thì bạn cần sắp sếp vị trí sao cho hợp lý. Làm thế nào để dễ đọc trên điện thoại di động? làm sao để bố cục trông đẹp mắt trên máy tính để bàn? Ở giữa hay hơn và ở trên? Thiết kế web Responsive yêu cầu wireframes rằng:  cùng với tất cả các bước của quá trình khác của chúng tôi, thì nó phải thể hiện nội dung thật cụ thể và linh hoạt hơn.

Xem thêm: Khóa học lập trình php tại đây.

Tạo hệ thống phân cấp

Làm thế nào bạn có thể tạo wireframes của bạn là hoàn toàn theo ý của bạn.  Có rất nhiều công cụ wireframing và tạo mẫu lớn trên mạng, nhưng chỉ với một cây bút đơn giản và giấy có thể làm việc tốt. Mục tiêu của wireframing là sử dụng các decisions, kết hợp với các bước khác ở trên để thiết lập một trật tự để trình bày nội dung.

Nếu bạn nhìn vào các nội dung mà bạn đã tạo ra, nó phải là một quá trình trực quan. Có phân cấp rõ ràng đó là điều bạn cần phải làm được. Nhìn vào tiêu đề, đoạn văn, ghi chú và các sidebar bạn thấy ngay những thông tin mà người sử dụng cần tìm kiếm.

Thật dễ dàng để bỏ qua wireframing. Nhưng nếu bạn bỏ qua nó thì mọi cố gắng, nỗ lực của bạn sẽ là công không. Wireframing là cầu nối các nội dung trong trang web lại với nhau, kết nói khách hàng với nhà phát triển. Bạn quan trọng việc một trang web thành công, nhưng bạn cũng không được xem nhẹ các bước khác trong quá trình này.

5. Thiết kế

thiết kế web

Đây là bước quan trọng và quyết định để hoàn thành một trang web. Nó thể hiện những việc bạn đã làm và đáp ứng nhu cầu khách hàng của bạn sau thời gian chờ đợi dài. Bạn đang bước vào giai đoạn thiết kế dựa trên decisions, chứ không chỉ là sở thích thẩm mỹ. Bạn biết yếu tố cần phải có để đạt được hiệu quả tối đa. Bây giờ bạn đang chuẩn bị để thiết kế một conversion machine hoàn hảo.

Nhưng làm thế nào bạn có thể thiết kế web thật chuyên nghiệp. Mỗi công đoạn thiết kế đều có một công việc khác nhau và bạn cần tìm ra những nội dung phù hợp nhất. Tuy nhiên, có một vài phương pháp và công cụ có hiệu quả và dễ dàng áp dụng trên diện rộng đó là: phương pháp Responsive

Nếu trang web của bạn sẽ làm việc trên điện thoại di động, bạn nên tìm hiểu về tính năng, kiểu dáng điện thoại di động đầu tiên. Điều này đơn giản có nghĩa là bắt đầu với một bố trí di động và xây dựng từ đó. Nó là dễ dàng hơn nếu bạn cố gắng ngăn xếp các yếu tố, nội dung sao cho phù hợp với kích thước nhỏ gọn của một chiếc điện thoại.

Bạn cũng nên sử dụng một thư viện mẫu. Đây là một bộ sưu tập các mẫu thiết kế có tính năng trong giao diện của bạn. Bạn có thể di chuyển qua lại giữa các thư viện và thiết kế của bạn; khi bạn thêm một yếu tố mới cho thiết kế của bạn, bạn cũng nên thêm nó vào thư viện mẫu của bạn, và ngược lại. Với phương pháp này bạn không nên phân biệt nội dung và hình thức, tất cả là một thống nhất với nhau, hình thức với nội dung có sự liên kết chặt chẽ với nhau.

Điều này sẽ thiết lập một sự nhất quán trong các chi tiết và thể hiện sự khác biệt, tính chuyên nghiệp của công ty. Tính nhất quán xây dựng lòng tin và nâng cao khả năng sử dụng. Ngoài ra còn có một lợi ích là bạn có thể dễ dàng điều chỉnh các yếu tố và cập nhật thông tin dễ dàng.

Sau khi đã thực hiện tất cả cá bước bạn chỉ còn làm theo các hướng dẫn này. Toàn bộ quá trình là bạn tập trung cung cấp nội dung hữu ích và phù hợp nhất theo cách tốt nhất có thể. Bạn cần phải xem lại các bộ phận của kế hoạch trong suốt quá trình thiết kế hoặc sau khi trang web ra mắt. Dwight D Eisenhower nói: “Để chuẩn bị cho cuộc chiến, tôi luôn luôn thấy rằng kế hoạch là vô dụng, nhưng kế hoạch là không thể thiếu.”

Kết luận:

Bài viết trên đã giới thiệu cho các bạn những kiến thức cơ bản nhất để thiết kế web hoàn hảo nhất. Bạn có thể thiết kế một trang web cho riêng mình theo các bước mà chúng tôi đã hướng dẫn ở trên.

Bài viết liên quan:

4 phương pháp đơn giản để điều hướng trang web hoàn hảo

Phương pháp tăng cường ảnh trên trang web của bạn

Chúc các bạn luôn thành công!

 

[Total: 4    Average: 5/5]

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here